Chào Thiếu Tướng Lần
Cuối
SANTA ANA, California: Hai sự
kiện gây nhiều chú ư trong dư luận đều
xảy ra trong một ngày chủ nhật đẹp
trời tại Miền Nam California, nơi từ lâu vẫn
được đồng hương xem là thủ phủ
của người Việt tị nạn tại hải
ngoại.
Hơn 8000 người
đă vui vẻ, bỏ hết thời giờ cuối
tuần để cùng nhau t́m đến nơi họ có
thể đóng góp một chút ǵ đó cho đồng đội,
đồng hương, đồng bào kém may mắn c̣n
kẹt lại quê nhà, những người trong suốt 36
năm qua, hàng ngày đă phải gánh chịu biết bao
đớn đau, dày xéo, trong tâm hồn và trên thân xác.
Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Người
Thương Binh VNCH lần thứ V, tổ chức tại
sân vận động trường trung học Bolsa Grande,
đă thêm một lần nữa, ghi đậm dấu
ấn thành công về sự đóng góp cả tinh thần
lẫn vật chất của những người anh em
cùng chiến tuyến, qua không gian và thời gian cách
biệt, vẫn c̣n măi giữ được sự gắn
bó chân thành, tương thân, tương ái của tâm t́nh
huynh đệ chi binh qua một thời đau thương
nghiệt ngă v́ chiến tranh và thời cuộc. Dù hoàn cảnh chia ĺa và khó khăn đến
đâu, hôm nay và ngày mai, hy vọng tinh thần này sẽ măi
măi bền lâu. Hăy giữ lấy “Ân T́nh
Một Thời C̣n Đó” cho những người đă hy
sinh thân thế cho chúng ta được sống c̣n ở
nơi này.
Cũng cùng một
thời gian trong ngày chủ nhật, cách Bolsa 30 dặm
về hướng đông bắc, tại nghĩa trang mang
cái tên thơ mộng “Vườn Hồng” (Rose Hill) đă diễn ra cuộc chia tay cuối
cùng giua 300 khach va bang huu với một
người lính chiến của quân lực VNCH, khi tàn
cuộc, may mắn không phải gánh chịu những đau
đớn thể xác như các anh. Người lính
chiến đó, một thời ngang dọc tung hoành, một
thời trải qua bao nhiêu thăng trầm, vinh nhục
suốt chiều dài của 2 cuộc chiến trước
đây, nay đă vĩnh viễn ra đi, chỉ c̣n lại
trên bàn thờ b́nh Tro Cốt được các bằng
hữu lần lượt đến chào kính chia tay. Thân xác ông Nguyễn Cao Kỳ, kể từ nay,
không bao giờ c̣n thấy lại ở bất cứ
nơi nào trên địa cầu này. Ông
mất đi, trước tiên để lại niềm
đau tử biệt cho chính những người thân yêu
trong gia đ́nh ông. Ra ngoài, cũng không thiếu kẻ
khen, người chê, theo thói đời
thường t́nh. Những lời gièm pha,
châm biếm, chỉ trích, phê b́nh ông thường xuyên
xuất hiện, có lúc ồ ạt, trên các trang mạng, báo
chí, truyền thanh, truyền h́nh. Tuy nhiên những
đồng t́nh, khen thưởng, tán tụng, thậm chí
biết ơn cũng không ít , cũng
xuất hiện song song trên các phương tiện
truyền thông nêu trên.
Để phần nào t́m
hiểu thêm về nhân vật mang tính thời sự của
một giai đoạn lịch sử nhiều biến
động lạ thường gần đây của dân
tộc, chúng tôi đă cố liên lạc với cựu
đại tá Lê Khắc Lư, xin phép được thực
hiện một cuộc phỏng vấn ngắn với ông
hầu gởi đến độc giả những
nhận xét của ông về cựu tướng Nguyễn
Cao Kỳ, cũng là cấp chỉ huy của ông ngày xưa.
Đại tá Lê
Khắc Lư, từng giữ nhiều chức vụ chỉ
huy cao cấp trong cùng một thời gian với ông
Nguyễn Cao Kỳ: Tỉnh trưởng tỉnh Quảng
Ngăi, tư lệnh biệt khu 24, Chỉ huy BĐQ vùng 2, Tham
mưu trưởng quân đoàn I, Tham mưu trưởng
quân đoàn 2 cho đến ngày rời Việt Nam, 30 tháng 4
năm 1975.
Tướng Kỳ có
vẻ nổi hơn ở những chức vụ như:
Chỉ huy trưởng Liên phi đoàn 83, Phi đoàn vận
tải, Tư lệnh không quân, Chủ tịch ủy ban
hành pháp trung ương, Phó tổng thống VNCH. Cả 2
vị đều định cư rất sớm tại
Hoa Kỳ, đều không bị nếm trải dù một
ngày những hành hạ, tủi nhục bởi phe thắng
trận như các chiến hữu của họ không may c̣n
kẹt lại. Đại tá Lê Khắc Lư, sau khi qua Mỹ
đă có cơ hội đi học lại để sau
đó, làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Cao
Kỳ bước ngay vào kinh doanh: mở tiệm
rượu, mở vựa bán tôm. Đại
Tá Lê Khắc Lư không muốn gặp gỡ bất cứ viên
chức cộng sản nào. Ông Nguyễn Cao Kỳ
thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cùng các viên
chức công sản lớn bé sau năm 2004. Điểm
đặc biệt, ông Nguyễn Cao Kỳ thường
xuyên về Việt Nam sau năm 2004 trong khi đại tá Lê
Khắc Lư chưa bao giờ trở lại Việt Nam sau
ngày di tản.
Dưới đây, chúng tôi
xin ghi lại toàn bộ cuộc trao đổi cùng
đại tá Lê Khắc Lư, nhân lần gặp ông tại tang
lễ cố ḥa thượng Thích Hạnh Đao.
Là một chiến sĩ
QLVNCH, đại tá cảm nhận ǵ khi hay tin cấp
chỉ huy ḿnh, thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ,
đă ra đi?
ĐT Lê Khắc Lư: Sự
ra đi của ông Kỳ, một khuôn mặt để
lại rất nhiều suy nghĩ trái ngược nhau
của người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước.
Có người ủng hộ ông hết
sức nồng nhiệt, nhưng cũng không ít
người chống đối, có thể nói là quá khích và
mạnh bạo về thái độ chính trị của ông.
Trước hết, nói về ông Kỳ, tôi
nghĩ “Ông Kỳ đă thất bại về chính trị.”
Ông không phải là một chính trị gia.
Việc ông bỗng nhiên gắn liền
với chính trị trong khúc quanh lịch sử của
đất nước, tôi cho là thời cuộc đưa
đẩy. Sự nghiệp của ông
nhanh chóng lên đến đỉnh cao quyền lực
quốc gia đă cho thấy ông không có sự chuẩn
bị đầy đủ như các chính trị gia khác.
Như chúng ta thấy, tại Hoa Kỳ, các
vị lănh đạo đều được đào
tạo ngay từ lúc nhỏ. Các Tổng
thống Kennedy, Reagan, Nixon là những điển h́nh. Phần lớn đều trưởng thành qua các
chức vụ dân cử từ thấp đến cao.
Tôi muốn nói trường hợp này không riêng cá nhân ông
Kỳ, rất nhiều vị đều do thời
cuộc đưa đẩy. Cũng v́
thế mà cuối cùng, ông đă thất bại.
Là người giữ
chức vụ tỉnh trưởng một tỉnh tại
miền Trung, đứng đầu tổ chức hành chánh
địa phương, theo ông, thời gian ông Kỳ
đảm nhiệm vai tṛ Chủ tịch ủy ban hành pháp
trung ương, chính phủ ông Kỳ có đem lại thành
quả đáng kể nào cho quốc gia, dân tộc không?
ĐT Nguyễn Khắc Lư:
Đó là một điểm gây ra nhiều mâu thuẫn. Như tôi đă nói lúc đầu, kẻ tán thành
luôn nói lên những thành quả, tuy nhiên, phần lớn
cũng phản bác, cho rằng không phải như vậy.
Với tôi, việc đảm nhiệm chức vụ
tỉnh trưởng Quảng Ngăi, ngay sau khi cuộc cách
mạng 1963 thành công, là do sự chỉ định của
thượng cấp dựa trên điều kiện chính
trị tại địa phương, lúc đó cần
một vị sĩ quan đứng đầu để
làm cho t́nh h́nh Quảng Ngăi được ổn
định hơn. Khi tôi hết làm tỉnh trưởng và
đi du học Hoa Kỳ, lúc đó, ông Kỳ đứng ra
làm Chủ tịch ủy ban hành pháp trung ương. Khi tôi trở về, ông Kỳ vẫn c̣n tại
chức. Tôi theo dơi t́nh h́nh và biết được
chủ trương cùng khẩu hiệu tiêu biểu cho
đường lối của chính phủ ông là “Chính
phủ người Nghèo,” Ông cho người dân lao
động nghèo quyền sở hữu xe Lam và Taxi
để làm kế sinh nhai. Nh́n qua, thấy rất là
phấn khởi, tạo được niềm tin, thế
nhưng đi sâu, chỉ thấy thực hiện riêng
ở Saigon không mà thôi, không thấy người Nghèo nào
được bênh vực trên b́nh diện toàn quốc
cả. Ông chỉ nói và làm chung quanh Saigon thôi trong khi chức
vụ của ông Kỳ thời đó là lo cho cả
nước chứ không riêng Saigon . Qua một điểm này thôi, chúng ta thấy ông
cũng không có thành tựu nào nổi bật cho vai tṛ
của ông thời đó trên toàn quốc. Phía người chống đối đă nêu ra
những việc làm không trung thực từ phía chính
phủ. Với chiêu bài “Chính phủ
của người Nghèo” nhưng thực tế, chỉ có
người giàu hưởng lợi mà thôi. Việc này, thực tế tôi cũng chỉ ghi
nhận tại địa phương thôi. Như việc thành lập “Đoàn Thanh Niên Trừ
Gian,” thế nhưng phần lớn tin tức đưa ra
là chính đoàn thanh niên trừ gian này lại làm nhiều
điều “Gian Hùng” hơn ai hết. Có
thể ông đă làm nhưng hoặc thiếu trách nhiệm,
hoặc không kiểm soát được những hành
động không tốt, khiến đưa đến
nhiều h́nh ảnh xấu về chính phủ của ông
như người dân đă nhận định và gởi
đến cho ông như vậy. Tôi thực sự
chưa thấy ông Kỳ làm được điều ǵ
mang lại công lao lớn cho quốc gia
và người dân, lúc ông đảm nhiệm chức vụ
ngang với thủ tướng của nền đệ
nhị Cọng Ḥa.
Là một nhà quân sự
thuần túy, ông có nhận định nào về thiếu
tướng Nguyễn cao Kỳ xét dưới lăng kính này?
ĐT Lê Khắc Lư: Tôi
phải nói thật cùng anh thế này: khi ông hô hào Bắc
tiến, thêm vào việc ông thân chinh ra bắc ném bom, tôi
thấy con đường ông đi là” Đúng Nhất, Hay
Nhất,” phải nói mọi người đều hài ḷng và
cho rằng ông làm được. Tôi là một trong những
sĩ quan hăng hái ủng hộ điều này. Vấn đề chiến lược là như
vậy. Thử hỏi nếu ngược lại
thời gian, năm 1965, người Mỹ không đổ
quân vào miền Nam mà lại đổ quân phía bắc vĩ
tuyến 17, liệu anh có nghĩ tôi và anh giờ này ở
đây không? Nếu nói bị dư luận thế giới
lên án “Xâm Lăng” th́ sự đổ quân
vào miền Nam có tránh khỏi phê phán này không? Nên
tóm lại, tôi cho rằng ư kiến ném bom và bắc tiến
của ông Kỳ là chiến lược thích đáng. Dù nó có mang lại nhiều thiệt hại chăng
nữa, t́nh h́nh ngày nay hẳn đă khác. Chỉ
tiếc là ông nói và làm tượng trưng để gây
tiếng vang chứ không đi vào thực tế.
Đại tá nghĩ ông
Nguyễn Cao Kỳ đă mang lại sự đoàn kết
trong quân đội hay ngược lại, chỉ đem
đến sự chia rẽ?
ĐT Lê Khắc Lư: Tôi chỉ
nói theo ư kiến riêng qua việc thu
thập những tin tức bên ngoài, trong giới sĩ quan
cao cấp. Tôi thấy rơ ông Kỳ “không đem
lại sự đoàn kết trong quân đội.” Tôi
không ở trong hàng ngũ tướng lănh và không phục
vụ tại Saigon, dù qua suy luận và tin tức thu
lượm đó đây, tôi nhận thấy việc ông
Kỳ chủ trương chống đối tổng
thống Thiệu gây ra nhiều chia rẽ trong lúc quốc
gia cần có sự đoàn kết của những
người lănh đạo (Tôi không thuộc phe nhóm của
ông Thiệu, dù có nhiều điều sai trái từ phía ông
Thiệu nhưng tôi không thể nói ra v́ đó là kỷ
luật quân đội) Từ đó, chia ra 2 phía cánh trái và
cánh phải dinh Độc Lập. Phía xếp hàng sau
lưng ông Thiệu, phía sau lưng ông Kỳ. Tôi thẳng
thắn nh́n nhận và bày tỏ là ông Kỳ đă không mang
lại sự đoàn kết trong quân đội.
Chuyện Phật Giáo,
đại tá có hài ḷng về đường lối
đối xử với phật giáo của ông Nguyễn
Cao Kỳ vào những năm 65 – 66 – 67 không ?
ĐT Lê Khắc Lư: Chỗ
này tôi phải mở dấu ngoặc: Phật Giáo lúc đó
đi quá trớn. Cá nhân tôi là một phật
tử, tôi vẫn nh́n thấy Phật Giáo đi quá trớn.
Phật giáo phần nào đă mắc phải
lỗi lầm này. Tôi hoàn toàn đồng
ư cần có sự chống đối nếu cần
thiết ở bất cứ tôn giáo nào. Nhưng
kiểu chống đối của Phật giáo hồi
đó là kiểu “Quá Khích,” gây xúc động quần chúng và
thiếu xây dựng. Tôi tiếc nhiều
việc đă xảy ra thời đó. Trở lại
câu chuyện ông Kỳ đưa ông Nguyễn Ngọc Loan ra
miền Trung gọi là để dẹp những cuộc
tranh đấu lúc ấy, như vái lạy rồi khiêng bàn
thờ vào, về phương diện kỹ thuật,
phải nói là rất hay. Tuy nhiên về
thuần túy chính sách, bên trong c̣n những ǵ không ai rơ. Nhưng nếu sắp xếp được
những gặp gỡ để thảo luận cùng các
vị Cao Tăng hầu tránh chia hai phe chính quyền và
Phật giáo tiếp tục chống đối nhau th́ tôi
thấy hay hơn.
Nếu không có tướng
Nguyễn Ngọc Loan bên cạnh ông Nguyễn Cao Kỳ,
liệu ông Nguyễn Cao Kỳ có tồn tại
được vào thời đó không?
ĐT Lê Khắc Lư: Cám
ơn anh đă đưa ra câu hỏi này. Tôi
nghĩ ông Loan đă giúp củng cố địa vị ông
Kỳ rất nhiều. V́ sự kiện
không xảy ra nên không có câu trả lời đúng câu
hỏi. Tuy nhiên, tôi nghĩ là rất khó.
Sang đến trang sử
mới, sau 1975. Là những
quân nhân đă cùng chiến đấu trên cùng một
chiến tuyến, cho dẫu chung
cuộc như thế nào, đứng trước t́nh
thế phải lưu vong, ông và ông Nguyễn Cao Kỳ có
đồng hành và gắn bó với nhau trong tâm t́nh tha
hương tị nạn không?
ĐT Lê Khắc Lư: Tôi
nhớ lại trước đây, có lần ông Kỳ
về nói chuyện cùng đồng hương tại
quận Cam . Người
bạn thân của tôi là cố đại tá Hoàng Đạo
Thế Kiệt cùng đến tham dự. (Đại
tá Kiệt cùng khóa với ông Kỳ) Ông Kỳ
thao thao bất tuyệt, đăi ngôn rất nhiều.
Vẫn chủ trương chống cộng mạnh và tích
cực nhưng lại không quên chửi Mỹ. Ông nói
một câu tôi nhớ đời: “Qua đây, tại sao
lại đổi tên là Bob, Jack, Diane, Và…” Việc
này là vong bản, quên cội nguồn này nọ. Chúng tôi hỏi Ông Kỳ có kế hoạch ǵ mới
vào lúc này không? Ông ngang nhiên trả lời
“Chúng ta nên chuẩn bị cho kế hoạch ngày về quang
phục quê hương.” Qua nhiều
lần gặp gỡ ông Kỳ sau này, ông luôn úp mở
về một kế hoạch nhằm kích thích người
nghe về những biến chuyển to lớn sẽ
xảy đến. Nhưng buồn ơi, theo dơi
những hoạt động của ông, từ việc
mở tiệm rượu tại Huntington Beach
, rồi việc mua tôm cá tại New Orleans . Thêm vào
chuyện gia đ́nh giữa ông và bà Đặng Tuyết
Mai, cơm không lành, canh không ngọt rồi đổ
vỡ, đưa tới đoạn cuối là lập gia
đ́nh cùng vợ đại tá Ân. Những ǵ tôi vừa nêu ra, dễ cho tôi đi
đến kết luận là những ǵ ông Kỳ nói hoàn
toàn khác hẳn việc ông làm. Chính ông
đă không gây được “thành tích xứng đáng
tương xứng với danh tiếng của ông
trước năm 75.” Tôi tiếc cho ông
Kỳ đă bỏ lỡ cơ hội. Đối
với tôi, nên xét ông Kỳ ở hai thái độ: Nếu
làm được như cố thủ tướng Sirik
Matak của Campuchia trước năm 1975, là từ
chối lời mời của đại sứ Mỹ
rời khỏi Miên trước khi Khmer Đỏ vào
chiếm đóng Nam Vang. Khí tiết đó không có ở ông
Kỳ. Thứ hai là sang Mỹ rồi, nên im lặng, sự
im lặng c̣n giữ được ḷng kính trọng
của đồng hương. Lời tuyên bố của
ông tại nhà thờ Tân Sa Châu khó mà quên
được. Chính ông đă tự đánh
mất danh dự của ḿnh, nên việc đồng hành
cùng ông không mấy được ai chấp nhận.
Việc ông Nguyễn Cao
Kỳ trở về Việt Nam năm 2004, theo
ông ta là để “giúp tái thiết, xây dựng đất
nước.” Đại tá nghĩ ǵ về
sự kiện này và nh́n ông Nguyễn Cao Kỳ ở
chiến tuyến nào?
ĐT Lê Khắc Lư: Như
tôi đă nói lúc năy, tốt hơn hết là ông Kỳ nên
giữ sự im lặng để giữ được
sự kính trọng. Việc ông Kỳ
quyết định và làm vào năm 2004 là một sai lầm
hết sức trầm trọng. Với những
việc làm và lời nói chống cộng của ông
trước đây, ai ai cũng xem ông là anh hùng, xứng
đáng với thời thế tạo ra cho Việt Nam . Tiếc rằng ông đă
đi ngược lại tất cả. Đau đớn thay cho những người
đă nằm xuống và những ai đang c̣n mong
đợi một Việt Nam không cộng sản. Tôi
nghẹn ngào nói cùng anh điều này, là nỗi đau chung cho mọi người. Tiếng
nói của ông đưa ra để “miệt thị”
những người quốc gia trước quân thù.
Luồn cúi, nịnh bợ những kẻ đang tâm đàn
áp dân chúng chúng ta, tôi thưa anh thật từ đáy ḷng: Là
sĩ quan VNCH, tôi xem đây là niềm đau quá lớn
của tôi về ông Kỳ. Như tôi đă bắt
đầu nhận xét về ông Kỳ là: “Thất bại
chính trị.” Người không có lập
trường. Cuối cùng, tôi muốn nói
rằng “Ông Kỳ ra đi cho thấy sự không
tương xứng với sự nghiệp chính trị quá
khứ của ông. Thật lấy làm
tiếc cho ông.
Cám ơn đại tá
đă dành cho VH cuộc nói chuyện này. Thưa đại tá, ngày mai lễ an vị tro cốt ông Nguyễn Cao Kỳ
sẽ diễn ra tại Rose Hill. Loại bỏ mọi thành
kiến chính trị, trong cương vị một quân nhân
đồng ngũ, ông có đến chào
lần cuối vị tướng lănh từng là chiến
hữu của ông không?
ĐT Lê Khắc Lư: Tôi
rất muốn đến chào ông lần cuối. Người quân nhân phải đối xử
như vậy nếu điều kiện cho phép.
Nhưng lấy làm tiếc, tôi đă có những
chương tŕnh dự định trước như
dự lễ Vu Lan, dự ĐNH
thương phế binh nên không tới chào vĩnh biệt
ông ngày mai được. Cho tôi đưa tay
chào Thiếu Tướng lần cuối.
Hoàng-Giang